Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng

Diễn Đàn Bác Sĩ Y Học Dự Phòng

TƯƠNG LAI LÀ DO CHÚNG TA QUYẾT ĐỊNH
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
524 Số bài - 36%
429 Số bài - 29%
311 Số bài - 21%
116 Số bài - 8%
27 Số bài - 2%
24 Số bài - 2%
12 Số bài - 1%
11 Số bài - 1%
10 Số bài - 1%
8 Số bài - 1%


Admin nhắn với tất cả: xi lỗi trong thời gian qua do bạn công tác nên admin vắng nhà bây giờ admin đã trở lại sẽ làm cho diễn đàn tươi mới hơn              mr_soc nhắn với ydp10: co ai la dan ydp tp hcm ko.cung lam wen giup do mhau trong hok tap nha                 
Bạn phải đăng nhập để gửi Thông điệp
Tài khoản:Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập:
:: Quên mật khẩu
Gửi đến :
Emoticon
Lời nhắn :

|
Bookmarks

CHƯƠNG 4 : CHUẨN BỊ BÀI NÓI CHUYỆN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tue Oct 26, 2010 7:49 am
không có việc gì khó, chỉ tại không biết làm
avatar
trai xu bien
mod

Cấp bậc thành viên
Danh vọng:
429%/1000%

Tài năng:27%/100%

Liên lạc
Xem lý lịch thành viên

Thông tin thành viên
» Nam
» Tổng số bài gửi : 429
» Points : 1288
» Reputation : 9
» Join date : 25/10/2010
» Age : 27
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: CHƯƠNG 4 : CHUẨN BỊ BÀI NÓI CHUYỆN


CHƯƠNG 4 : CHUẨN BỊ BÀI NÓI CHUYỆN



Đừng bao giờ đứng lên để nói điều gì đó. Hãy luôn luôn có điều gì đó để nói rồi hãy đứng lên.














Thật quan trọng việc bạn xác định rõ bài nói chuyện của mình thuộc loại nào. Nói chung những bài nói chuyện trước công chúng có thể được chia thành 3 loại chính:



- Loại thông tin

- Loại truyền cảm hứng

- Loại chỉ dẫn



NÓI CHUYỆN ĐỂ THÔNG TIN



Ở đây, bạn trình bày các sự kiện và các hàm ý của chúng. Chẳng hạn, bạn nói về mức lạm phát và tác động của nó trên người tiêu thụ. Hoặc bạn nói về kế hoạch 5 năm của công ty mình và giải thích tại sao bạn cần thuê mướn thêm hay đào tạo lại nhân viên. Hoặc bạn có thể nói về ảnh hưởng của các khu công nghiệp đối với môi trường.



Một bài nói chuyện loại này sẽ cần nhiều thứ chứ không chỉ toàn lời nói. Bạn sẽ cần các phương tiện nghe nhìn để giới thiệu các dữ liệu. Chẳng hạn, bạn không nên nói “Nợ nước ngoài của chúng ta đã gia tăng và nay đang ở mức 21 tỉ USD.” Thay vào đó, bạn nên cho thính giả xem một biểu đồ minh hoạ mức nợ đã diễn biến thế nào để đến tình trạng hiện nay. Hãy dùng một máy chiếu (projector) hoặc một hình minh hoạ.



Thông tin trình bày phải rõ ràng và gọn gàng. Tốt hơn nên nói “Chúng ta sẽ cần thêm 12 chuyên viên kỹ thuật” thay vì nói “Đội ngũ chuyên viên của chúng ta cần phải được tăng thêm 14 phần trăm.” Nói kiểu đó là bắt người nghe phải làm toán. Cũng vậy, đừng nói “Thu nhập thực tế đã tăng 10,08 phần trăm,” mà nên nói “Thu nhập bình quân mỗi công nhân đã tăng 4 USD mỗi ngày.



Một bài nói chuyện nhằm mục đích thông tin phải liệu sao để không làm khó cho thính giả. Đừng tọng vào đầu người ta quá nhiều những ý niệm trừu tượng và những con số mà họ không thể tiếp thu.



Các nông dân, chẳng hạn, thường phàn nàn rằng các bài nói chuyện của các viên chức ngành nông nghiệp thường quá chuyên môn và chán ngắt. Họ không thể liên hệ những bảng thống kê và những dữ liệu lạnh lùng kia với đời sống hằng ngày của mình.



Xin đơn cử một bài nói chuyện về lý do tại sao chúng ta nên dùng thuốc trừ sâu một cách cẩn thận. Thay vì chỉ liệt kê những nguy hiểm của thuốc trừ sâu và những hiểm hoạ đối với sức khoẻ, tôi có thể nói chuyện kiểu như sau:



--------------------------------------

Các bạn thân mến,

Thứ Sáu vừa rồi, lúc 5 giờ chiều, con trâu của Ahmad đã chết. Con trâu ấy đã chết do uống nước. (Thính giả xôn xao ngạc nhiên tại sao một con trâu lại chết vì uống nước!)

Nước mà con trâu ấy uống được chứa trong cái thùng đã từng chứa thuốc trừ sâu.

Chỉ năm ngoái thôi, hơn 2.000 con trâu trên cả nước đã chết vì ngộ độc thuốc trừ sâu. So với năm trước đó, con số đã gia tăng đến 500. Mà không chỉ trâu, thuốc trừ sâu cũng đã làm chết 300 con gà, 40 con ngỗng và 10 trẻ em nữa. (Thính giả nhận ra tầm nghiêm trọng của tình hình!)



Các bạn thân mến,

Đề tài tôi nói chuyện hôm nay là “Việc Sử Dụng Thuốc Trừ Sâu Không Đúng Đắn và Làm Thế Nào Để Chúng Ta Giảm Thiểu Các Mối Nguy Hiểm.” Tôi sẽ phác hoạ 4 cách tránh ngộ độc do thuốc trừ sâu. (Thính giả cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng người nói chuyện sẽ chỉ bàn 4 điểm thôi!)

Thứ nhất, sau khi dùng hết thuốc trừ sâu trong những thùng chứa lớn, các bạn hãy rửa thật sạch, ít nhất hai lần, với xà bông. Rồi các bạn đem phơi thùng ngoài nắng. Nếu không sử dụng, các bạn nhớ lật úp cái thùng, để nước mưa không chứa lại trong đó. Làm như thế, sẽ phòng tránh được mối nguy súc vật uống phải nước nhiễm độc.

Thứ hai, những hộp các-tông đựng thuốc trừ sâu – sau khi đã dùng – cần được đốt đi, và các bạn chôn tro của nó thật kỹ.

Thứ ba, các lon thuốc trừ sâu bằng thiếc – sau khi dùng xong – cần được chôn sâu ít nhất sáu tấc.

Cuối cùng, và quan trọng nhất, đó là câu hỏi “Chúng ta giữ thuốc trừ sâu như thế nào?” Những lon và những hộp các-tông đựng thuốc trừ sâu phải được đặt trong thùng hay tủ khoá cẩn thận, để phòng tránh trẻ em sờ tới.

Để kết luận, tôi muốn lặp lại rằng chúng ta có thể cứu nhiều mạng sống nếu thực hiện 4 bước đơn giản trong việc kiểm soát thuốc trừ sâu: rửa, đốt, chôn, và khoá kỹ. Ở đây, tôi có làm một hình minh hoạ 4 bước ấy. (Trưng hình minh hoạ ra cho thính giả!)

Xin các bạn lưu ý rằng việc sử dụng cách cẩn thận thuốc trừ sâu không chỉ cứu sống trâu bò và các loại gia súc, mà chúng ta còn bảo vệ chính con em của mình nữa đó.

Cám ơn các bạn!

-------------------------------------



NÓI CHUYỆN ĐỂ TRUYỀN CẢM HỨNG



Mọi loại thính giả đều có thể được truyền cảm hứng. Một bài nói chuyện truyền cảm hứng là một bài nói chuyện nhằm đánh thức người ta. Mục đích của nó là làm cho thính giả đứng dậy, đi và làm một cái gì đó trong một tình hình nào đó. Đây là một bài nói chuyện có tính thúc đẩy; nó thường ngắn thôi và chỉ có một chủ điểm. Truyền cảm hứng có nghĩa là làm cho người ta phải cảm, phải nghĩ. Bài nói chuyện loại này thường có chứa một câu chuyện thành công hay một câu chuyện thực. Nó có thể làm cho người ta cười hay khóc, buồn hay giận, hay bức xúc… Nó bắt đầu một cách kịch tính và kết thúc cách cô đọng, sâu sắc.



Sau đây là một ví dụ:



-----------------------------------------

Kính thưa quí vị, tôi xin kể một câu chuyện.

Steven và Sheila đã kết hôn được 25 năm, nhưng trong sáu tháng vừa rồi, hai người rất khó khăn trong việc trò chuyện với nhau. Thực tế là hai người đã ngủ riêng giường; Sheila ngủ giường của con gái, còn Steven dùng giường của con trai. Hai con của họ đã kết hôn và dọn đi ở riêng cách đây hai năm. Căn phòng ngủ lớn nhất nhà trên tầng hai, với một giường đôi, ở trong tình trạng bị bỏ phế, như chứng tích của bầu khí căng thẳng trong nhà.

Mọi sự đã bắt đầu từ một cuộc cãi vã vụn vặt về một chương trình truyền hình. Đó là một chương trình thể dục nhịp điệu, và Steven đã buột miệng nói rằng Sheila nên tham gia một khoá thể dục nhịp điệu như thế. Sheila đùng đùng nổi giận, nghĩ rằng Steven chế nhạo dáng người không còn thon thả của mình. Giận mất khôn, chị đã ném một chiếc gạt tàn thuốc và – chẳng may – làm vỡ cái tivi. Để trả đũa, Steven cương quyết không sửa cái tivi, và Sheila chấm dứt nói chuyện với Steven. Chị bảo rằng trừ phi anh sửa cái tivi, chị sẽ không ngủ với anh nữa.



Một hôm, một trận mưa bão dữ dội ập đến, kéo dài không ngớt. Vì nhà họ nằm trong thung lũng nên luôn có nguy cơ bị lũ quét. Mà thật, nước dâng lên rất nhanh. Chỉ trong 3 tiếng đồng hồ, tầng hầm bị ngập hoàn toàn; một tiếng sau đó, đến lượt tầng trệt. Steven và Sheila phải bò lên tầng hai – hai người không còn cách nào khác ngoài việc ngồi chung trên chiếc giường đã bỏ phế khá lâu của họ.

Họ ngồi đó chờ mưa dứt. Cả hai đều cảm thấy lo lắng và khổ sở, nhưng vẫn không nói gì với nhau. Thêm một trận mưa ầm ầm trút nước, và nước tiếp tục dâng lên, cuốn chiếc giường trôi ra khỏi cửa. Cả thung lũng trở thành một biển nước, và chiếc giường ấy trở thành chiếc xuồng cứu sinh của hai người. Họ không còn cách nào khác là níu lấy nhau để sống sót.

Sau cái đêm có vẻ như dài nhất đời họ ấy, cuối cùng mưa cũng dứt. Buổi sáng, mặt trời lại mọc lên, đem lại một cảm giác nhẹ nhõm.

Steven nhìn Sheila và nói: “Em có nhận ra rằng sáu tháng rồi, đây là lần đầu tiên mình chung giường với nhau không?” Thế là băng tan, và cả hai cùng phá lên cười. Một trận bão đã đem họ lại với nhau và chữa lành vết thương giữa họ.



Bài học cho chúng ta là: Đừng để những chuyện vớ vẩn phá hỏng mối tương quan. Cuộc sống có kích thước lớn hơn những chuyện vớ vẩn ấy nhiều. Nếu bạn có vấn đề phiền trí, hãy nói ra. Mà quí vị cũng đừng quên rằng đây là câu chuyện thật đó. Chỉ có tên người được thay đổi thôi.

---------------------------------------------



NÓI CHUYỆN ĐỂ CHỈ DẪN



Bài nói chuyện loại này cũng được gọi là bài giảng, thường diễn ra trong lớp học hay trong hội trường. Nó không phải là một bài nói chuyện 10 phút, nhưng dài hơn thế nhiều – thường ở khoảng giữa 45 và 90 phút. Một bài giảng, để có hiệu quả, cần tránh hình thức cầu kỳ. Bầu khí tốt nhất để học tập là một bầu khí thân thiện và thoải mái.



Một giảng viên ưu tú cần có những thứ sau đây:



- một kiến thức toàn diện về chủ đề, cùng với kinh nghiệm trong đời sống thực;

- niềm tin vào chủ đề mình giảng;

- có khiếu hài hước và có khả năng khơi gợi cảm xúc;

- có sự tham dự tích cực của thính giả;

- và có những phương tiện nghe nhìn thích hợp.



Nếu bạn có 90 phút, hãy phân chia như sau: 20 phút tham dự của người nghe thông qua một bài tập; 40 phút trình bày bằng miệng, xen kẽ 10 phút dùng phương tiện nghe nhìn; 15 phút cho hoạt động hỏi đáp; cuối cùng là 5 phút đúc kết.



Một cử toạ đông đến 150 người vẫn có thể được sắp xếp để tiếp thu một bài diễn giảng cách hiệu quả. Các phương tiện nghe nhìn có thể bao gồm trong những thứ như: một màn hình lớn, một hệ thống âm thanh với băng cát-xét hoặc đĩa CD. Đối với cử toạ dưới 100 người, có thể dùng các posters khổ lớn hay một tấm bảng trắng. Trong thời đại máy tính hôm nay, bạn có thể dùng các phần mềm trình bày như Microsoft PowerPoint, Corel Show hay Lotus Freelane Graphics.



Sau đây là một ví dụ về cách tôi sắp xếp một bài diễn giảng về ý thức truyền thông:



--------------------------------------------

Cử toạ: 100 sinh viên đại học;

Nơi chốn: hội trường;

Đề tài: Tác Động Của Truyền Thông Trên Giới Trẻ;

Thời gian: 90 phút;

Mục tiêu: Cho thấy cách mà truyền thông, nhất là truyền hình, ảnh hưởng đến lối sống của giới trẻ;

Dụng cụ:

- 5 phiếu gợi ý, mỗi phiếu chứa 3 câu hỏi liên quan tới truyền thông;

- Một video clip 5 phút về các ngôi sao nhạc pop;

- Một video âm nhạc (MTV) hay một sưu tập 5 phút quảng cáo các sản phẩm tiêu dùng;

- Các mẩu tin trên báo, biếm hoạ, tạp chí điện ảnh và băng đĩa liên hệ;

- Một tivi màn ảnh lớn;

- Một đầu VCD/DVD.

------------------------------------------------



Hiểu rằng người trẻ không thích giới thiệu dông dài, tôi yêu cầu MC chỉ giới thiệu về tôi một cách ngắn gọn.



Rồi tôi nhanh chóng vào đề tài. Người trẻ thường không thể tập trung chú ý lâu; họ không nhiệt tình lắm trong việc lắng nghe các giáo sư hay các vị cao niên nói chuyện. Tôi phân bài diễn giảng của tôi thành 4 phần.



Phần I



Tôi yêu cầu 5 người tình nguyện, mỗi người trả lời 3 câu hỏi mà tôi đã chuẩn bị sẵn trong các phiếu. Những câu hỏi này sẽ cho thấy rõ rằng phần lớn các câu trả lời mà họ biết đều đến từ các phương tiện truyền thông đại chúng.



Loạt câu hỏi 1:





Những câu hỏi sẽ có câu trả lời lập tức và chính xác
-Ai đang là tổng thống Hoa Kỳ?

-Madonna là ai?

Những câu hỏi sẽ có tính đánh đố hơn
-Ai đang là thủ tướng Thái Lan?




Loạt câu hỏi 2:







Những câu hỏi sẽ có câu trả lời lập tức và chính xác
-Cristiano Ronaldo đang chơi cho câu lạc bộ nào?

-Ai nói “Tôi có một giấc mơ”?

Những câu hỏi sẽ có tính đánh đố hơn
-Bạn cho biết ngân sách quốc gia?




Những câu trả lời mà họ không biết thường là những nội dung không được đề cập nhiều trên truyền thông.



Tôi giải thích cho họ rằng truyền thông đại chúng, vốn tác động vào các giác quan, dường như là một ông thầy hiệu quả hơn nhiều so với các thầy cô ở lớp học. Cái gì truyền thông thấy, chúng ta thấy. Cái gì truyền thông không quan tâm, chúng ta không quan tâm.





Phần II



Tôi cho xem một đoạn video clip 10 phút về các ngôi sao nhạc pop và các mẩu quảng cáo. Sau đó các tham dự viên khảo sát hiện tượng quảng cáo trên các kênh truyền thông khác, chẳng hạn, các CDs, phim tấu hài, tạp chí và nhật báo. Mục đích là để nhận ra thông điệp chính trong đoạn video và nhận ra các giá trị mà nó quảng bá. Tới đây, các sinh viên bắt đầu ý thức rằng nhiều sản phẩm được quảng cáo rất rộng rãi nhưng thật sự chẳng cần thiết chi cả và thậm chí có hại.



Phần III



Một giải thích chi tiết về cách mà tivi ảnh hưởng đến các giá trị của chúng ta và chi phối thói quen mua sắm của chúng ta.



Phần IV



Phần cuối cùng này đề cập vai trò và chức năng của truyền thông và của việc quảng cáo trong xã hội. Một cuộc thảo luận ngắn sẽ nêu rõ nhu cầu giáo dục truyền thông để giúp giới trẻ trở thành những người đọc, nghe, nhìn một cách khôn ngoan – nghĩa là biết đánh giá, biết phân biệt và biết phê bình.



Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng việc vận dụng các phương tiện truyền thông trong diễn giảng sẽ đem lại kết quả tuyệt vời. Khi diễn giảng, tôi luôn sử dụng một cách phối hợp các công cụ nghe, nhìn. Và tôi gọi đây là phương pháp trực quan, vì nó giúp cử toạ nghe thấy, nhìn thấy và cảm nghiệm được nội dung diễn giảng. Cử toạ càng tham gia bao nhiêu thì bài diễn giảng càng có hiệu quả bấy nhiêu.



Dĩ nhiên, phương pháp sử dụng đa phương tiện truyền thông nói trên cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Nhưng kết quả của nó thì rất đáng công đấy.


«Ðề Tài Trước|Ðề Tài Kế»


Trả lời nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Có Bài Mới Có bài mới đăngChưa Có Bài Mới Chưa có bài mớiChuyên Mục Ðang Bị Khóa Ðã bị đóng lại
Free forum | © phpBB | Free forum support | Report an abuse | www.sosblogs.com