Một số bạn nữđã chia sẻ rằng, họ thi vào sư phạm vì bố mẹ cho rằng “làm cô giáo rấtnhàn mà lại dễ lấy chồng...”. Đây cũng là kết quả khảo sát bỏ túi của92 sinh viên của 3 trường ĐH tại Hà Nội.
Bêncạnh nhiều sinh viên nuôi ước mơ trở thành giáo viên, thì một số bạngái lại nghĩ rất đơn giản "làm cô giáo rất nhàn mà lại dễ lấychồng...". (Ảnh chỉ có tính minh họa) “3 năm nữa sẽ không tuyển được giáo viên giỏi” là một lo lắng xa hay cảnh báo gần?
VietNamNet đã làm một khảo sát bỏ túi với 92SV của các trường Đại học Sư phạm 1 (ĐHSP1), Đại học Sư phạm 2 (ĐHSP2)Hà Nội và khoa Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. 61trong số 92 SV được hỏi (hơn 66%) nói rằng họ thi vào ngành SP là do sở thích, để theo đuổi ước mơ của bản thân.
Phạm Thị Hoài, SV lớpK59A khoa Văn, trường ĐHSP1 chia sẻ: “Em có mơ ước trở thành cô giáo từkhi còn học mẫu giáo. Em thường mang tất cả búp bê, gấu bông em có rađể cho chúng làm học sinh, còn mình là cô giáo. Cứ thế theo thời gianước mơ cứ lớn dần, lớn dần lên”.
Phạm Thị Hoài mơ ước làm giáo viên từ nhỏ.
Tuy nhiên, không phải ai vào trường sư phạm (SP) cũng xuất phát từ sở thích.
Có người vì không thi đỗ nguyện vọng 1 nên xét tuyển NV2 vào trường SP (12/92 SV).
Một số khác lại đếnvới nghề sư phạm do bị gia đình... ép buộc (12/92 SV). Một số bạn nữchia sẻ rằng họ thi vào sư phạm vì bố mẹ cho rằng "làm cô giáo rất nhànmà lại dễ lấy chồng...".
Có 7 SV học SP vì "không còn trường nào khác".
Có 46/92 SV được hỏi(chiếm 50%) cho rằng nghề SP là nghề cao quý. 15/92 SV cho rằng đó chỉlà một nghề bình thường như bao nghề bình thường khác trong xã hội.Thậm chí, nó còn là một nghề vất vả (29/92 SV)...
Phạm Mạnh Quang, SVlớp K56A, SP Toán đăm chiêu: “Đây là một nghề vất vả vì nhiều khi đidạy từ sáng đến chiều nhưng đồng lương thì lại quá thấp. Bạn bè củamình ra trường không xin được việc, chỉ dạy hợp đồng với mức lương từ 600.000 đến 900.000 đồng. Với số tiền đó làm sao có thể đủ trang trải cuộc sống”.
Phạm Mạnh Quang, SV lớp K56A, SP Toán Xưa nay, nghề giáo lànghề cao quý trong những nghề cao quý. Nhưng rất nhiều SV SP cho rằngđó chỉ là trên lý thuyết. Hoặc chỉ cao quý so với trước đây còn bây giờđã “hết thời”.
Nhiều bạn còn mất niềm tin dù vẫn biết những biểu hiện .:Từ này sẽ được KT trước khi được hiển thị:. của một số giáo viên gần đây chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh".
Đặc biệt, 59/92 SV(chiếm 64%) cho rằng nền giáo dục nước nhà hiện nay chậm tiến so vớithế giới. Đó là: cơ sở vật chất còn yếu kém, đội ngũ giáo viên có chấtlượng cao còn mỏng, nhiều hiện tượng .:Từ này sẽ được KT trước khi được hiển thị:. trong thi cử, nhiều dựkiến đổi mới chất lượng chưa thực hiện được, mức lương giáo viên cònthấp…
Có 21/92 SV được hỏi cho rằng nền giáo dục nước nhà đang có nhiều lỗ hổng.
“Tất cả chạy theo cơchế thị trường, việc vào biên chế nhà nước còn bất cập, công tác quảnlý giáo dục chưa tốt”, bạn Hoài chia sẻ. Hoài còn cho biết thêm ở mộtsố trường SP khác mà các bạn của Hoài theo học, các bạn ấy còn phải "đithầy" khi kỳ thi đến.
Còn Nguyễn Thị Ngát,SV K59A, khoa Hoá thì cho rằng: “Em thấy ở nước ngoài dường như SV vàgiảng viên trao đổi với nhau thoải mái và thân thiện hơn”.
Chỉ có 2 SV cho rằng nền giáo dục hiện nay tốt cả về quy mô và chất lượng.
(Vietnamnet)