Sáng 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp lần thứ 21 (sẽ diễn ra đến hết ngày 18/7). Tại phiên khai mạc, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thường vụ Quốc hội đã tiến hành thảo luận về 4 nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, Chữa bệnh, vừa được các ĐBQH thảo luận tại kỳ họp thứ 5 vừa qua.Chưa thống nhất được tên gọi 4 nội dung chính mà Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận đó là: Tên gọi của Luật; Cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế; Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh; Công chức, viên chức hành nghề khám chữa bệnh tư nhân.
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng: Hiện nay tên gọi của Luật vẫn chưa có sự thống nhất cao. Có 54 lượt ý kiến của ĐBQH tán thành tên Luật là Luật Khám bệnh, Chữa bệnh và 33 ý kiến cho rằng nên lấy tên là Luật Hành nghề Y (Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH thì cho rằng nên lấy tên Luật là Luật Hành nghề Y).
Cán bộ y tế không được tham gia thành lập, quản lý, điều hành các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: Chí Cường) Tuy nhiên, tại phiên thảo luận sáng 16/7, Thường vụ Quốc hội vẫn chưa thống nhất trong việc tên gọi của Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng - Đào Trọng Thi đề nghị giữ nguyên tên của Luật hiện hành. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng lại kiến nghị lấy tên Luật Hành nghề Y cho sát với những quy định trong dự thảo Luật. Do đó, Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục thảo luận vấn đề này tại các phiên họp của Ban soạn thảo và thẩm tra.
Về việc cấp chứng chỉ hành nghề y, đa số các ý kiến tán thành với quan điểm của Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH, đó là Bộ Y tế cấp giấy phép trong phạm vi quản lý, Sở Y tế cấp phép trong phạm vi của mình. “Chúng tôi cho rằng, để tránh tốn kém và phiền phức, nên cấp chứng chỉ hành nghề một lần và tiến hành kiểm tra chặt chẽ, minh bạch. Ai vi phạm sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề”, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.
Tuy nhiên, một vấn đề mà Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đặt ra là có cấp chứng chỉ hành nghề y đối với cán bộ làm công tác y tế dự phòng hay không, trong khi công tác này ngày càng được coi trọng với Nghị quyết của Quốc hội quy định ngân sách dành cho y tế dự phòng chiếm 30% ngân sách dành cho ngành Y? Vì sao một bác sĩ dự phòng học 6 năm không được cấp chứng chỉ, trong khi một y sĩ học 2 năm lại được cấp chứng chỉ? Cán bộ y tế không được tham gia thành lập, quản lý, điều hành các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.(Ảnh: C.H) Cấp giấy phép cho cả “công - tư” Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng - Đào Trọng Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên cũng cho rằng, tiến tới nên thành lập Hội đồng Y khoa để quản lý thống nhất việc cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế. Đây cũng là xu thế mà các nước trên thế giới đang áp dụng hiện nay.
Thảo luận về cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh, nhiều ý kiến cho rằng, nên cấp giấy phép cho cả cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân, để đảm bảo tính công bằng, bình đẳng, không phân biệt đối xử. Việc cấp giấy phép hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, bởi muốn được cấp phép, cơ sở đó sẽ phải có đầy đủ tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo quy định.
Tương tự như cấp phép hành nghề Y, đa số các ý kiến cũng đề nghị chỉ nên quy định cấp một lần và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, “hậu kiểm” cho tốt. Không nên định kỳ 3 - 5 nămcấp lại hay gia hạn. Thẩm quyền cấp phép, các đại biểu cũng cho rằng, Bộ Y tế cấp phép cho các bệnh viện thuộc các bộ và bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài. Giao Sở Y tế cấp phép hoạt động các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý.
Một vấn đề được tranh luận nhiều, đó là công chức, viên chức y tế hành nghề khám chữa bệnh tư nhân. Các đại biểu đều tán thành cán bộ y tế được tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ, nhưng phải có chế tài để tránh lạm dụng thời gian của Nhà nước để khám chữa bệnh tư, cũng như phải tiến tới lộ trình rõ ràng giữa công và tư.
Đặc biệt, cán bộ y tế không được tham gia thành lập, quản lý, điều hành đối với tất cả các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. “Lộ trình tiến tới việc hành nghề khám chữa bệnh công – tư phải rõ ràng, xác định từ năm 2020. Sở dĩ, lấy thời điểm đó vì Chính phủ đã và đang nỗ lực tăng cường ngân sách và khuyến khích xã hội hóa việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ y tế. Đến thời điểm đó, áp lực về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực sẽ không còn bức xúc như hiện nay. Do đó, sẽ có điều kiện để thực hiện việc phân định rõ ràng giữa y tế công – tư”, bà Trương Thị Mai lý giải.